Sabado, Nobyembre 21, 2009

Ako'y Puyatero

AKO'Y PUYATERO
ni Gregorio V. Bituin Jr.
11 pantig bawat taludtod

sadyang nais kong matulog sa gabi
upang maipahinga ang katawan
kadalasan di ako mapakali
kaya di makatulog sa higaan

baka raw ako'y mayroong imsomnia
kaya dapat daw akong magpatingin
baka raw may malalim na problema
naghihirap, wala ni isang kusing

ako'y muli na namang mapupuyat
at haharap na naman sa kompyuter
nasa isip ay agad isusulat
isyu ng masa at laban sa pader

ngunit minsan nakakatulog agad
lalo't pagod na pagod ang katawan
kung saan-saan kasi napapadpad
upang makatulong sa taumbayan

kaya binansagan nang puyatero
yaong taong di agad makatulog
ngunit abala pa't nagtatrabaho
kaya ang katawan ay nalalamog

puyatero akong lubog ang mata
kaya madalas pipikit-didilat
puyatero'y dapat makatulog na
at huwag laging magpapakapuyat

Walang komento: