Martes, Agosto 18, 2009

Sa Frat at Gang Nanghiram ng Tapang

SA FRAT AT GANG NANGHIRAM NG TAPANG
ni Gregorio V. Bituin Jr.
12 pantig

Marami'y matapang dahil sila'y may frat
Ang iba'y tumapang dahil sila'y may gang
Naghahanap ng kakampi kaya nag-frat
Sa frat at gang sila nanghiram ng tapang.

Dahil may frat kaya ang asta'y mayabang
Dahil may gang kaya sila'y nanggugulang
Doon natuto ng mga kalokohan
Natutong maging ang kaluluwa'y halang.

Maganda raw ang kanilang nilalayon
Pagkakapatiran yaong laging tugon
Ngunit daming namatay sa inisasyon
Dahil nag-akalang may mabuting misyon.

Sa ganitong samahan sumapi sila
Upang sa gulo'y agad may makasangga
May takot silang mamatay ng maaga
Kaya kailangan nila ng katropa

Ngunit ang iba naman ay nayaya lang
Nitong mga kaeskwela't kaibigan
Tulad ko noon ng nasa hayskul pa lang
Pagkat uso noon ang mga samahan.

Maangas ka kasi kapag may kagrupo
Walang sinuman ang gagalaw sa iyo
May masusumbungan at merong padrino
Pag isa sa kanila'y inagrabyado.

Pero kapag aking away, away ko lang
Samahan ko'y ayokong makikialam
Pagkat ayokong ako'y napupulaan
Na matapang lamang dahil may samahan.

Ngunit nang ako'y maging isa nang tibak
Rebolusyon na ang nasa aking utak
Unti-unti'y natanggal ko yaong tatak
Ng frat at gang na minsang naging kabatak.


Walang komento: