Sabado, Abril 15, 2023

Pagbutihin ang pag-aaral

PAGBUTIHIN ANG PAG-AARAL

mag-aaral akong mabuti, sabi sa sarili
noong ako'y pumapasok pa bilang estudyante
ngayong tumatanda na'y ito rin ang sinasabi
ko sa kanila, at huwag laging barkada't yosi

wiling-wili nga ako noon sa matematika
lalo sa estadistika at trigonometriya
geometriya nama'y nakuha ko nang hayskul pa
kaya sa kolehiyo'y nag-aral akong talaga

pinagbuti man ang pag-aaral, di nakatapos
maraming dahilan, bukod pa sa pagiging kapos
sapagkat agad na akong nagpultaym sa pagkilos
at tumulong sa nasagasaan ng sigwa't unos

sa kanta: "kung natapos ko ang aking pag-aaral"
karugtong: "disin sana'y mayroon na akong dangal"
nawalan nga ba ako ng dangal, ako ba'y hangal?
pagkat di nakatapos, kung saan lang nakasandal?

kung aking babalikan ang mga nakaraan ko
nais ko pa rin ngayong bumalik sa kolehiyo
tapusin ang B.S. Math o kaya'y anumang kurso
baka balang araw, maging ganap ding inhinyero

- gregoriovbituinjr.
04.15.2023

* litrato mula sa Pilipino Star Ngayon, Abril 14, 2023, p 5

Walang komento: