Huwebes, Pebrero 24, 2022

Sa ibang landas

SA IBANG LANDAS

baka dapat nang mawala sa kanilang daigdig
at tahakin ang bagong mundo ng buong sigasig
bilang nobelistang minsang nakipagkapitbisig
sa mga niyurakan ng dangal at inuusig

iyan marahil ang tanda ng nawalang trabaho
dahil sa tatlong buwang liban dahil sa sakit ko
subalit di naman malala, lamang ay seryoso
tulad ng gagawing nobelang batay sa totoo

di naman ako mawawala, naririyan pa rin
subalit iba na nga lang ang aking tatahakin
isang buhay-pampanitikan na madalas gawin
bilang makata, ngayon ay nobela ang layunin

ah, panahon nang mawala sa kanilang daigdig
upang mapasok ko na rin ang kabilang daigdig
upang ilarawan ko sa nobela ang pag-usig
sa mga trapo't mapanlinlang, dugong malalamig

sana sa bagong larangang ito ay magtagumpay
sana'y makalikha ng nobela bago humimlay
noon pa'y nakilala akong makata ng lumbay
nais ko namang makilalang nobelistang tunay

- gregoriovbituinjr.
02.24.2022

Walang komento: