Huwebes, Pebrero 24, 2022

Pagharap sa kawalan

PAGHARAP SA KAWALAN

nagbabantang ako'y mawalan na ng kabuhayan
na binibigay ng buo kay misis buwan-buwan
apektado ang buong katawan ko't kalingkingan
nagkasakit kasi ako't nawalang tatlong buwan

inaamin ko, sarili ko lang ang sinisisi
dahil sa aking kapalpakan ang ganyang nangyari
gayunman, nagpapasalamat ako sa marami
ako'y naging kabahagi ninyo't nakapagsilbi

isang bagong mapagkukunan ang aking hagilap
upang may maibigay kay misis at sa pangarap
subalit saan, saan makikita ang paglingap
sa makatang taring na bagong diskarte ang hanap

kung sana'y may pahayagang maaaring tumula
na aking tatambakan ng nagpupuyos kong diwa
ah, sana'y may ganyang diyaryo, paano kung wala
sa kangkungan ba pupulutin ang abang makata

dapat may makuhang trabaho't pambili ng gamot
lalo't di tama ang panghihingi't paabot-abot
aayusin ko rin yaong asignatura't gusot
bago pa sa malayong paglalakbay pumalaot

maraming barya ang isinuksok ko sa tibuyo
o alkansya baka mga naipon ay lumago
ah, pulos kapalpakan, kasawian, pagkabigo
aray ko, sa diwa ko't puso'y sirit na ang dugo

- gregoriovbituinjr.
02.24.2022

Walang komento: