Linggo, Oktubre 10, 2021

Nasamid

NASAMID

uminom lang ako ng tubig,  biglang nasamid na
ikapito't kalahati ng gabi, biglang suka
sumaklolo agad si misis, biglang nataranta
tila marami sa kinain ko'y niluwa ko na

parang kinapos ng hininga, agad naramdaman
bumara nga ay kanin sa ilong ko't lalamunan
isininga sa lababo, sa ilong naglabasan
baka sobra ang kain sang-oras magkahapunan

tiningnan agad sa oxymeter ang oksiheno
ang lumabas ay nobenta'y sais, nobenta'y otso
agad na ring nagsuob upang mainitan ako
at gamot na tinunaw sa tubig ang ininom ko

dapat kaming magpa-check up muli, ayon kay misis
dapat magpa-laboratoryo at anupamang test
ngunit sa variant na kayraming kaso'y magtitiis
pupuntang ospital, nakakatakot mang umalis

magbabakasakali, pupuntang ospital bukas
habang ngayon ay umiinom ako ng tabletas
buti, pagkasamid ko'y naagapan at nalutas
sana, bukas makatanggap ng marapat na lunas

- gregoriovbituinjr.
10.10.2021

Walang komento: