Lunes, Agosto 16, 2021

Sunog na sinaing

SUNOG NA SINAING

naamoy ko na lamang ang nasunog na sinaing
kaya bigla akong balikwas sa pagkakahimbing
agad kong pinatay ang kalan, di man lang nainin
sunog ang gilid, sandaling idlip, buti't nagising

di ko naman nais pabayaan, napaidlip lang
mangyari'y napuyat kasi ng gabing nakaraan
napapikit lang saglit at humilig sa sandalan
marahil ang mali ko'y di hininaan ang kalan

aba'y kaysarap pa naman ng aking panaginip
pagkat kasama ko ang diwatang kaakit-akit
isa ako roong kabalyernong di makaidlip
hangga't natatanaw ko ang diwatang anong rikit

ganyan nga ang napapala ng antuking makata
kung di matutulog ng maaga'y puyat ngang bigla
isa itong karanasang di malimutang pawa
dahil pag naulit pa'y walang kaning ihahanda

- gregoriovbituinjr.
08.16.2021

Walang komento: