Biyernes, Mayo 21, 2021

Ang makatang di nagsasalita

lagi na lang daw akong nakamulagat, tulala
isasama sa grupo nila'y di nagsasalita
sabi ng isang may katungkulang tinitingala
ganito ba ang tulad kong masipag na makata

di nga ba nagsasalita ang tulad kong madaldal
na sa katabilan ko, tingin sa akin ay hangal
madada, nagpapatawa kahit di naman bungal
kung di masalita, wala na sa aking tatagal

di nagsasalita ngunit di naman isang pipi
di nagsasalita ngunit kayraming sinasabi
laging itinutula ang laman ng guniguni
madaldal sa bawat katha, sinasabi'y kayrami

naging sekretaryo heneral ng ilang samahan
tagapagpadaloy ng pulong madalas at minsan
makatang nilalakad ay milya-milyang lansangan
upang makarating lamang sa abang pupuntahan

kung ayaw sa akin ng tinitingalang pinuno
di naman ako namimilit, gusto kong lumayo
ayoko rin sa kanila, nais ko nang maglaho
buti pa sa panitikan, madaldal at di dungo

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: