Sabado, Setyembre 12, 2020

Hugot na naman

aba'y di ko na kailangang gumamit ng google
upang makita lamang ang hinahanap kong lover
litrato ng minumutya'y ginamitan ng pinsel
hanggang makilala kita, sinta, the search is over

bum!

bilang aktibista, hangad ko'y paglaya ng bayan
mula sa pagsasamantala ng mga kawatan
at nang malaman kong Liberty ang iyong pangalan
aba'y ikaw ang hanap ko, tunay na Kalayaan

bum!

kung sa kulay ng ibang babae'y di ka simputi
ayos lamang iyon lalo't ikaw ay kayumanggi
isang dalagang Pinay na kadugo'y kalahi
na aking magiging karamay sa aking paghikbi

bum!

"gusto mo ba ng kape?" tanong niyang kainaman
"aba'y oo, basta timpla mo!" ang sagot ko naman
"anong kape, black, puro, may cream?" sagot ko'y simple lang
"kapeng matapang, iyong kaya akong ipaglaban!"

bum!

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: