Sabado, Setyembre 12, 2020

Ang awitin ni D.J. Alvaro

nagkapag-asa ako noon sa awiting ito
na yaong liriko'y kinanta ni D.J. Alvaro
"kahit hindi guwapo, kahit hindi matalino"
"basta may puso, siya pa rin ang gugustuhin ko!"

kayrami ko kasing niligawan, palaging basted
di kasi ako guwapo, matagal ko nang batid
at di rin matalino, alam ko, di iyon lingid
ngunit may puso sa masa, pagbabago ang hatid

ako'y makatang liriko niya'y kayang ayusin
kung liligawan ko siya, ako kaya'y sagutin
baka naman si D.J. Alvaro'y pihikan man din
at di ang tulad kong tibak ang kanyang gugustuhin

aktibista akong hangad ay paglaya ng bayan
hanggang nakilala'y Liberty ang kanyang pangalan
tibak akong nasa'y malayang bayan, Kalayaan
kaya si Liberty ang minutya't nakatuluyan

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: