Sabado, Agosto 15, 2020

Nais kong balikan ang daigdig na nagisnan ko

nais kong balikan ang daigdig na nagisnan ko
kung saan doon ay may silbi ako bilang tao
di sa ibang bayang tila ako'y isang multo
lalo sa kwarantinang nawala ang pagkatao

pagkat doon ay kumikilos ako't naglilingkod
sa bayan, sa uring manggagawa, nakalulugod
sa bawat rali'y nasa unahan, sugod ng sugod
sa bawat pagsulat ng katha'y nagpapakapagod

pagkat doon, nagagawa kong lubusan ang layon
bilang sekretaryo heneral ng organisasyon
dito sa malayo, sa kompyuter lang tumutugon
animo'y arm chair revolutionary ako ngayon

masakit isipin ang gayon, ngunit may pandemya
sa pagsusulat lang ng akda nagkakapag-asa
sarili'y inihahanda kung kailanganin na
sa anumang pag-aaklas ang buo kong presensya

pagkat ako'y aktibistang lingkod ng sambayanan
ng uring manggagawa't naghihirap sa lipunan
handa kong ialay ang talino ko't kakayahan
sa prinsipyong niyakap ng buo kong katapatan

- gregbituinjr.

Walang komento: