Lunes, Mayo 4, 2020

Munting sulyap sa talambuhay

tatlong taon ding naging machine operator noon
tangan ko'y makina, manggagawang regular doon
nag-resign, nag-aral, b.s. math ang kinuhang iyon
naging manunulat pangkampus ng apat na taon
di pa editor nang sumumpa't niyakap ang layon
di nagtapos, nag-pultaym, iyan ang aking kahapon

wala na sa isip ang aming pinag-aaralan
kaya nagpasya akong makibaka ng tuluyan
sa campus paper ay mababasa ang pasyang iyan
at umalis sa apat na sulok ng pamantasan
nasa isip lagi'y ang kinabukasan ng bayan
inaral ang sistema, rebolusyon at lipunan

dugo'y mainit noon laban sa pambubusabos
kumampi sa pinagsasamantalahan at kapos
pag pulong, malayo'y nilalakad, walang panustos
at tinitiis ang gutom dahil walang panggastos
aral sa matematika, pati buhay tinuos
at nilulubos ang aldyebra sa buhay kong kapos

ikinasal kaya may asawang naging kaakbay
hinarap ang sinasabing bago ko raw na buhay
habang ang prinsipyo'y tangan pa rin sa bawat lakbay
sa problema't paglutas ng problema na'y nasanay
patuloy lang gawin ang misyon ko't tungkuling taglay
kung sa pakikibaka'y nawalay, ako na'y patay

- gregbituinjr.
05.04.2020

Walang komento: