Lunes, Mayo 4, 2020

Tigil daw muna ang produksyon

bumalik ang sigla ko bilang dating manggagawa
nang gadgarin itong karot na kusa kong ginawa
alalayan si misis sa proyekto naming handa
ang pinulbos na karot na ibebenta sa madla

sampung malaking karot bawat araw ang kota ko
sinubukan muna, dalawang araw nang ganito
dalawampung karot sa dalawang araw na ito
upang makarami'y kinse na kaya ang gawin ko

kayraming nakabilad, dinadapuan ng langaw
para bang uulan, araw ay lumubog-lumitaw
tama na muna, si misis ang sa akin ay hiyaw
tigil muna ang produksyon, sa akin ay malinaw

sa bawat araw, prinograma ko na ang gagawin
sampung karot tuwing umaga ang kukudkurin
bilang manggagawa, ang target kong kota'y tungkulin
sigla bilang dating obrero'y nagbalik sa akin

konti lang ang nakabilad, tigil na ang produksyon
habang nasa antas kami ng eksperimentasyon
sa pag-aaral ng pulbos na karot nakatuon
tagumpay nito nawa'y kamtin namin pag naglaon

- gregbituinjr.

Walang komento: