Biyernes, Agosto 24, 2012

Paano kaya nais likhain ng aking musa ang isang paksa (Soneto 38)

Paano kaya nais likhain ng aking musa ang isang paksa (Soneto 38)
ni William Shakespeare
malayang salin ni Gregorio V. Bituin Jr.
20 pantig bawat taludtod

Paano kaya nais likhain / ng aking musa ang isang paksa
Na habang ikaw ay humihinga, /  sa tula ko'y bumubuhos iyon
Sarili mong katwira'y kaytamis, / iyon ba'y napakahusay sadya
Sa bawat lantarang kasulatang / sa pagsasanay ay nakatuon?
O! kahit man lang para sa akin, / sarili'y bigyan mong pasalamat
Tindigan ang dapat na pagbasa / laban sa iyong napagmamasid;
Dapwa't sinong di makasalita / na sa iyo'y di makasusulat,
Kailan sa sarili'y maalwang / malikha ang mga nababatid?
Ika'y maging ikasampung Musa, / higit sampung ulit ang halaga
Kaysa sa siyam pang matatandang / sinasamba ng mananaludtod;
At siyang tumatawag sa iyo, / ay hayaan siyang dalhin niya
Ang mga numerong walang hanggan / nang mahahabang petsa'y malunod.
Kung munti kong musa'y nalulugod / sa kakaibang araw na iwi
Sa akin na ang anumang sakit, / habang sa iyo yaong papuri.

Walang komento: