Linggo, Disyembre 3, 2023

Kaibigang matalik?

KAIBIGANG MATALIK?

I need physics more than friends. 
- J. Robert Oppenheimer

sino raw ba ang aking matalik na kaibigan?
ah, di ko nasagot si misis sa tanong na iyan
gayong marami akong kakilala't kaibigan
ngunit sinong matalik? ako'y natunganga na lang

sa mayoryang taon ng buhay ko, pulos kasama
sa kilusan o kapisanan ang kahalubilo
mga kasama sa pakikibaka, hirap, gulo
duguan man, handang mamatay para sa prinsipyo

maraming kasama, walang kaibigang matalik
na napagsasabihan ng problema't bumabalik
na mula bata'y kaagapay sa dusa't hagikhik
na batid ang nadarama ko kahit di umimik

marahil kaya wala dahil di ako naghanap
animo utak ko'y nakalutang sa alapaap
mas ninais ko pa yatang pluma yaong kausap
buti't may asawa akong tunay na mapaglingap

- gregoriovbituinjr.
12.03.2023

Walang komento: