Biyernes, Pebrero 3, 2023

Pambihirang pagkakataon

PAMBIHIRANG PAGKAKATAON

bihira ang nabibigyang / pagkakataong bumaka
upang tuluyang palitan / iyang bulok na sistema
mabuti't sa akin noon / ay mayroong nag-anyaya
maging kasapi ng unyon, / hanggang maging unyonista

may plano akong tumakbo/ bilang pangulo ng unyon
subalit aking tiyuhin / ay agad napigil iyon
assistant manager siya / sa kawaksing institusyon
nang matunugan ay agad / ang tindi niyang reaksyon

at bago ko maipasa / ang aking pagkandidato
ay sinundo ng kasamang / doon din nagtatrabaho
pinatatawag daw ako / nitong butihin kong tiyo
kinausap, pinakain, / at pinatagay pa ako

ako'y talagang nilasing / hanggang sa kinabukasan
di na naabot ang deadline / noong papel sa pasahan
ng aking kandidaturang / sa aking buhay ay minsan
lang mangyari kaya ako'y / lubos na nanghihinayang

at tatlong taon matapos / sa pinagtatrabahuhan
sa pabrika't katrabaho'y / talaga nang nagpaalam
may separation pay naman / matapos ang isang buwan
at muli akong nag-aral / ng kurso sa pamantasan

at doon ko naramdaman / ang isang bagong simula
sa panulatang pangkampus / ay nag-aambag ng akda
naging kasapi ng dyaryo't / nagsulat ng kwento't tula
naging features literary / editor, kaysayang sadya

hanggang aking makilala / sa pahayagang pangkampus
ilang mga aktibistang / katulad ko rin ay kapos
pinakilala ang grupo / nila't tinanggap kong lubos
niyakap ang aktibismo, / kolehiyo'y di natapos

umalis sa paaralan / at nakiisa sa dukha
nang maging organisador / ay nakibaka ring lubha
at minsan ding naging staff / ng grupo ng manggagawa
nag-sekretaryo heneral / ng samahang maralita

sumulat at nag-layout din / sa pahayagang Obrero,
Taliba ng Maralita, / Ang Masa't iba pang dyaryo
at naging propagandista / ng tinanganang prinsipyo
upang matayo ang asam / na lipunang makatao

nasubok ang katatagan, / maraming isyu'y inaral
minsan ding nakulong dahil / sa gawaing pulitikal
tatlong dekada nang higit, / dito na ako tumagal
hiling ko lang pag namatay, / alayan din ng parangal

- gregoriovbituinjr.
02.03.2023

Walang komento: