Linggo, Marso 13, 2022

Almusal

ALMUSAL

tara, tayo nang mag-almusal, simpleng agahan lang
lalo't madaling araw ay nagutom at nagising
bumangon, hilamos, nagsaing, nagluto ng ulam
may kamatis, sibuyas, mayroon pang pritong daing

sa pagkahimbing ko'y sinundan pala ng diwata
na nang mapalapit sa akin, amoy ko ang bango
tila baga puso ko'y nabihag, di masawata
sa pagsinta sa diwatang sumuyo sa puso ko

hanggang maalimpungatan at mata'y iminulat
sa katotohanang wala ang diwata sa tabi
nagutom lang ako sa pamamasyal naming sukat
sa panagimpan habang diwata'y minuni-muni

ah, makakain na nga ng masarap na almusal
at idighay na lamang ang nangyaring panaginip
ayos na ang pritong daing kahit walang pandesal
nakabubusog na rin, anuman ang nalilirip

- gregoriovbituinjr.
03.13.2022

Walang komento: