Sabado, Nobyembre 6, 2021

Paglisan

PAGLISAN

di ko sukat akalaing darating ang panahon
upang di na makatula't sa lupa'y ibabaon
nais sanang maabot ang pitumpu't pitong taon
makasalamuha pa ang sunod na henerasyon

datapwat sadyang ganyan ang buhay, una-una lang
hubad na isinilang, nakabarong na lilisan
tinatanaw ko, ako ba'y may maiiwang utang
na dapat kong bayaran bago man lang mamaalam

sana'y may nagawa ako sa bayang iniibig
at sadyang nakapamuno sa mga kapanalig
habang sinta'y nakaagapay, ako'y kapitbisig
upang prinsipyong niyakap ay di basta malupig

may panahon upang makapagpahinga't humimlay
ngunit ako'y di payag na basta na lang mamatay
dahil ako'y kikilos hangga't may hiningang taglay
upang sa proletaryo't bayan, buhay ko'y ialay

- gregoriovbituinjr.
11.06.2021

Walang komento: