Biyernes, Oktubre 15, 2021

Gabi na naman

GABI NA NAMAN

gabi na naman, matapos kumain at dumighay
nagunita ang mga danas, pakay, latay, ratay
kumusta na ang mga nakaraang paglalakbay
lalo't pakiramdam ng tuwa, luha, saya't lumbay

pinanood ang kandilang apoy ay sumasayaw
nais kong lumabas pagkat liwanag ay natanaw
at pinagmasdan ko ang buwan nang ito'y lumitaw
hanggang nakatago kong pluma't kwaderno'y ginalaw

nais ko munang magsulat bago pa makatulog
lalo na't buwan sa karimlan ay bilog na bilog
habang haraya sa guniguni ko'y umiinog
sa nagunita kaninang ang araw ay palubog

subalit buwan ay naritong siyang pinapaksa
pagkat nagpakita sa panahong nababahala
habang sinindihan ko ang ikalawang kandila
bilang tanda ng paggalang sa mga namayapa

O, buwan, ikaw ang tanglaw sa panahong madilim
ikaw ang liwanag kung may nadamang paninimdim
lalo't aking katabi ang rosas na sinisimsim
ako'y naritong umiibig ng buong taimtim

- gregoriovbituinjr.
10.15.2021

Walang komento: