Lunes, Agosto 2, 2021

Gintong medalya sa larong sudoku

GINTONG MEDALYA SA LARONG SUDOKU

salamat, Hidilyn Diaz, isa kang inspirasyon
upang pagbutihin din ang aming adhika't layon
tulad ng sudoku na naka-gold medal din ngayon
di man sa Olympics, subalit dito lang sa cellphone

labinlimang sudoku puzzle ang dapat masagot
upang gintong medalya sa larong ito'y maabot
maliit man ang larangang ito'y masalimuot
tulad ng chess, sa anumang balakid nakalusot

gayunman, inspirasyon ang iyong gintong medalya
upang aming larangan ay pagbutihing talaga
noon, laksang librong sudoku'y binibili ko pa
hanggang sa paligsahan ng sudoku nga'y nanguna

iyon ay higit isang dekada nang nakaraan
sa Manila International Book Fair, paligsahan
sa sudoku ng isang aklatan at palimbagan
nang ako'y manguna't may premyo pang napanalunan

panalo ko'y dalawang daan limang libong piso
nagamit upang sa Clark airport syota'y masundo ko
na ngayon ay aking misis, salamat sa sudoku
na hanggang sa ngayon ay libangang nilalaro ko

napanalunan ma'y di ginto'y parang ginto na rin
pagkat nanguna ako sa paligsahang hangarin
salamat sa sudoku at sa iyo rin, Hidilyn
upang aming trabaho't layunin ay pagbutihin

- gregoriovbituinjr.
08.02.2021

Walang komento: