Miyerkules, Hunyo 2, 2021

Pag-abang sa pagbabalik ng dating tambayan

PAG-ABANG SA PAGBABALIK NG DATING TAMBAYAN

araw ng kababaihan nang maabo sa sunog 
ang U.P. Shopping Center na naging tambayan noon
at naisulat ko ang aking alaala roon
hinggil sa nakaraang higit dalawampung taon

pagkat doon ko natutunan at nailathala
higit dalawampung aklat ng sanaysay ko't tula
natuto paano mag-bookbind, pulido ang gawa
mula Philcoa hanggang doon, nilalakad pa nga

malapit lang kasi iyon sa pambansang tanggapan
ng aming opisina mula nang ako'y mag-pultaym
lahat ng atas na paseroks, iyon ang puntahan
kaya nakabuo rin ng maraming kaibigan

kahapon nga'y magpapa-seroks sana sa Philcoa
nagpunta akong kay-aga subalit sarado pa
buti't may dyip na pa-U.P. at agad sumakay na
sa tapat ng nasunog na Center, nagpaseroks na

nilakad patungong Commonwealth pagkat wala pang dyip
mahirap magbakay ng dyip lalo't nakakainip
nadaanang ginagawa ang U.P. Shopping Center
magandang balita, ito ang agad kong naisip

may karatula, aking binasa't nilitratuhan
sa susunod pang taon puntiryang matapos iyan
mga paseroksan kaya rito't magbabalikan
ah, pagbabalik ng dating tambayan ay abangan

- gregoriovbituinjr.
06.02.2021

Walang komento: