Lunes, Mayo 31, 2021

Okra na naman

OKRA NA NAMAN

sa sikmura ko, ang karne'y di na kayang tanggapin
nakita na akong suka ng suka pagkakain
noon, akala ko, dahil lang sa mamantikain
ang ulam at nagsusuka pag dumami ang kain

ako nga'y tinanong nang mapansin ito ni misis
at nagbiro pa siyang baka ako raw ang buntis
hanggang pinagtapat sa kanya ang di na matiis
kaya raw pala maraming pagkaing napapanis

payo noon ni ina sa teks kong isinagawa
aba'y tigilan ang pagkain ng mamantika
habang si Ate'y nag-teks din at nagpayo ring kusa
na sa kalusugan nga'y huwag nang magpapabaya

subalit natagpuan ko rin ang tanging solusyon
pagkat di isinusuka pag ito ang nilamon
okra, petsay, sitaw, siling lara, ginisang kangkong, 
kamatis, bawang, sibuyas, mustasa, pritong talong

kaya nagpasyang mag-vegetarian at budgetarian
ngayong hapunan, huwag magtaka, okra na naman
na siyang paboritong gulay noong kabataan
kaya tara, sa hapunang ito, ako'y saluhan

- gregoriovbituinjr.
05.31.2021 (World No Tobacco Day)

Walang komento: