Biyernes, Mayo 28, 2021

Kurot sa puso

may kurot sa puso ang bawat kong pinapangarap
tulad ng limanglibong tulang tatapusing ganap
habang ang ilawan sa silid ko'y aandap-andap
habang ang musa ng panitik ay kinakausap

tagumpay ang tanging nobelang katha ni Harper Lee
ito nga ang "To Kill a Mocking Bird" ng binibini
dalawa lang ang nobela ni Rizal, Noli't Fili
kay Stephen King ay gusto ko ang Pet Sematari

kahit isang nobela lang ay dapat pag-isipan
paano magaganap kung di ito sisimulan
sa unang kabanata pa lang ay pagpapawisan
ngunit dapat naroong nakatuon ang isipan

dapat nga bang pusong bakal ang mga kontrabida?
talaga nga bang mapagsamantala ang burgesya?
panlipunang hustisya't karapatan ba ang tema?
ah, di ako dapat mabigo sa unang nobela

nakapaglathala na nga ako noon ng libro
na hinggil sa "Ang Una Kong Sampung Maikling Kwento"
ito ang isa kong batayan at kakapitan ko
upang makakatha ng nobela, isa man ito

unang hakbang, unang simula, unang kabanata
may kurot sa puso, sadyang ako'y napapaluha
pagkat pinagbubuntis ang nobelang kinakatha
sa sinapupunan ng makatang may luha't tuwa

- gregoriovbituinjr.05.28.2021

Walang komento: