Sabado, Abril 3, 2021

Pasaring

"Bakit, sino ka ba? Isang kawawang aktibista..."
minsan ay pasaring sa akin ng mahal kong ina
dahil di na ako maawat sa gawaing masa
sapagkat lagi na raw akong laman ng kalsada

dahil mga tula'y naghahanap ng katarungan
sa mga di ko raw kaanu-anong kung sino man
ako'y tinutuligsa sapagkat nasa kilusan
bakit sarili'y di ko raw isipin, di lang bayan

nabatid ko na ang dakilang layunin, at bakit
ko lilisanin ang kilusang mapagmalasakit
sa ating bayan, sa kapakanan ng maliliit
panlipunang hustisya'y banal na misyon kong giit

aniya pa, di naman nakakain ang prinsipyo
dapat daw maghanap na ng trabahong sumusweldo
at di gumawa ng pang-iistorbo sa gobyerno
di ako napigil ni ina, nagpatuloy ako

dahil nais kong patunayang tapat akong lingkod
di tulad ng gobyernong ang masa ang sinasakyod
tokhang, pagpaslang, maging bingi'y di nakalulugod
buti't may kilusang may prinsipyong tinataguyod

karapatang pantao at panlipunang hustisya
ang kambal na tunguhing dapat makamit ng masa
iyan ang layunin ko bilang simpleng aktibista
at makakamtan iyan pag nabago ang sistema

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: