Huwebes, Abril 1, 2021

Makapaglakbay ay muli kong kinasasabikan

makapaglakbay ay muli kong kinasasabikan
tulad ng paglahok sa Lakad Laban sa Laiban Dam
at nag-Climate Walk mula Luneta hanggang Tacloban
at doon sa Paris ay nakapaglakad din naman

kinasasabikan kong muli ang makapaglakbay
katawan ko'y dapat malusog, maghahandang tunay
nasasabi ito pagkat lagi kong naninilay
na sana'y may pagkakataon muling maibigay

ang una'y tumigil sa Japan ng anim-na-buwan
dalawang dekada matapos ay sa Bangkok, Thailand
tatlong taon matapos ako'y nasa Mae Sot naman
sa hangganan ng Burma't Thailand, dalawang linggo lang

tatlong taon ang lumipas, pangarap ko'y natupad
lumapag sa Guangzhou, Tsina, bago muling lumipad
nakarating ng Lyon sa Pransya bago maglakad
patungong Paris, humakbang ng milya-milyang singkad

sana, matupad ang pangarap kong muling maglakbay
at sa mga nakasama ko, Mabuhay! Mabuhay!
taospusong pasasalamat sa inyo, kalakbay!
nawa'y tanggapin po ninyo ang aking pagpupugay!

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: