Martes, Marso 30, 2021

Unan ko'y kaban ng bigas


UNAN KO'Y KABAN NG BIGAS

sa gabi, unan ko'y kalahating kaban ng bigas
maralitang tulad ko'y payak ang buhay na danas
minsan, inuulam ko'y tuyo o kaya'y sardinas
na sana naman, may sustansya ritong makakatas

ang higaan ko'y tuwalyang minsan ay kinukumot
buti na lang, papag na kahoy ay di sinusurot
kundi sa aking pamamahinga'y kamot ng kamot
ganito ang buhay-dukhang sadyang masalimuot

sa pagtulog nangangarap ng buhay na maalwan
inaalagata ang asam na kaginhawahan
di lang ng sarili kundi ng buong sambayanan
kaya nakibaka upang baguhin ang lipunan

di dapat hanggang panaginip lang ang adhikain
na isang lipunang makatao'y matayo natin
habang nabubuhay, layuning ito'y ating gawin
tara, kapwa dukha, lipunan ay ating baguhin

- gregoriovbituinjr.

* litratong kuha ng makatang gala sa tinutuluyan niyang tanggapan

Walang komento: