Biyernes, Hunyo 12, 2020

Nag-agawan ang mga sisiw sa ulo ng tuyo

nag-agawan ang mga sisiw sa ulo ng tuyo
tila di nila malaman kung saan itatago
ang tuyong natuka, baka maagaw pa't maglaho
minsan ko lang kasi silang mapakain ng tuyo

nakakatuwang pagmasdan ang kanilang takbuhan
nagsawa ba sa patuka ang inaalagaan?
o ispesyal ang tuyong nais nilang malasahan?
na natira ko lamang nang kanina'y mag-agahan

inulam ko'y tuyo, di kinain ang buong ulo
hinaluan ko ng tutong ang patukang bigay ko
patukang may kanin ay kinain ng mga ito
ngunit di na pinansin nang sa tuyo'y magkagulo

ang buhay ng sisiw ay nasusubaybayan na rin
mula itlog pa sila't nilimliman ng inahin
hanggang maging sisiw sila't bigyan ng tutukain
at panoorin lang sila'y may bagong tutulain

- gregbituinjr.
06.12.2020

Walang komento: