Martes, Abril 28, 2020

Gagawin matapos ang lockdown

matapos ang lockdown, maghahanap na ng trabaho
nasisilip na ng biyenan, wala raw asenso
anong kakainin ng pamilya kung walang sweldo?
at naikwento pa sa magulang ko ang ganito

buti't di na umatake ang gallbladder ni misis
wala ring panggastos kung sakaling siya'y matistis
ganito lang daw ba ang buhay, pulos pagtitiis?
ako raw ay pultaym na tibak na di pa umalis

saan hahanap? sinong tatanggap na pagawaan?
kung sa biodata pa lang, kayraming karanasan
na higit kalahati ng buhay, nasa kilusan
susumpa ba akong pag-oorganisa'y tigilan?

masipag bilang tibak lalo na sa pagsusulat
maagang gumising,  gagawin kung anong marapat
naging sekretaryo heneral din ng ilang pangkat
magkatrabaho man, sa tungkulin pa rin ay tapat

matapos ang lockdown, iyan ang una kong adhika
maghanap ng trabahong sa pamilya'y kakalinga
kung kaya, baliin muna ang layuning dakila
magsilbi sa kapitalista, na kahiya-hiya

kahit tagahugas ng plato'y aking papasukin
upang di mapahiya sa umaasa sa akin
sana'y may makatulong sa ganitong suliranin
tanging masasabi ko'y tapat ako sa tungkulin

- gregbituinjr.
04.28.2020

Walang komento: