Sabado, Abril 25, 2020

Ang kwarantina'y isang garison

ang lockdown o kwarantina'y parang isang garison
sa sariling tahanan ay bilanggong nakakulong
tingin sa sarili'y walang kwenta, nabuburyong
nabubuhay, ani Balagtas, sa "kutya't linggatong"

nabubusog ang tulad ko sa maraming palagay
habang gutom sa hustisya ang natokhang, pinatay
guniguni'y may binubulong habang nagninilay
dapat kong ituloy ang gawaing basa-talakay

malupit ang pakiramdam sa bahay nakapiit
para bang sa kwarantina lagi kang nakapikit
habang kinukulong din ang vendors na maliliit
sa iba'y munting bagay, sa akin nakakagalit

ramdam ko'y buryong sa kwarantina, sa totoo lang
sa garisong ganito'y nais ko na'y kalayaan
ngunit nais ko pang manatili ang katinuan
kaya tula pa rin ng tula sa kasalukuyan

- gregbituinjr.

Walang komento: