Linggo, Enero 5, 2020

Di pagyaman kundi pagkilos hanggang sa tagumpay

sa edad kong ito'y di na nangangarap yumaman
ako rin naman ay mamamatay sa kalaunan
kaya bakit pagyaman pa'y aking pag-iisipan
ang tanong sa sarili: pagyaman ba'y para saan?

dapat ko bang pag-ipunan ang ataul ko't puntod
ngunit sa ganyan ay di ako magpapakapagod
sa ngayon, sosyalismo'y aking itinataguyod
habang buhay pa'y magwagi't dito na malulugod

maging mayaman sa prinsipyo, dangal at kasama
uring manggagawa'y gawin nating malaking pwersa
paglingkuran ang bayan, organisahin ang masa
ipaglabang mabago na ang bulok na sistema

kahit kalahating siglo pa ang aking bunuin
di sasagi sa isip na sarili'y payamanin
dapat ialay ang buhay sa dakilang layunin
at sosyalismo'y ipagwagi sa panahon natin

- gregbituinjr.

Walang komento: