Sabado, Oktubre 26, 2019

Ako'y manhik manaog sa loob ng kabahayan

ako'y manhik manaog sa loob ng kabahayan
nag-iisip, nagninilay, anong kinabukasan
ang dadatnan, dapat kumilos lalo't kailangan
at makibaka para sa hustisyang panlipunan

tumigil ako sumandali't sa banig nahiga
matamang tinitigan ang kisameng parang bula
lahat ng ipinaglaban ba'y mababalewala
kung tagumpay ng masa'y aangkinin ng kuhila

mga trapo't naghaharing uri'y kuhilang bastos
na pinananatiling hirap ang buhay ng kapos
sa lakas-paggawang kaybaba, sinong magtutuos
kung sa karukhaan, balat ng dukha'y nalalapnos

buti na lamang, di ako ganap na nakatulog
muli, sa loob ng bahay, ako'y manhik manaog
palakad-lakad, sana ang bata'y maging malusog
at huwag sanang dumating ang kung sinong may usog

- gregbituinjr.

Walang komento: