Lunes, Nobyembre 11, 2019

Kung wala kang maitulong

nais na tanungin ako sa aking karamdaman
gusto lamang palang mag-usisa, wala din naman
tutulong? iyon pala, siya ang may kailangan
kwentuhan muna, maya-maya, sinong mautangan

naroroon lamang akong dinaramdam ang sakit
nagpapagaling sa dumapong sadyang anong lupit
ramdam ko'y parang busog at palasong binibinit
tila mukha'y binabanat, buhay ay nasa bingit

tapos, nariyan kang nangungusap ng anong pakla
habang ako'y naliliyo't sa kwento'y napapatda
nababarat tuloy ang niyakap na panimula
habang nakikinita ko na ang aba kong lupa

kung wala kang maitulong, huwag ka nang magtanong
manahimik na lang, kung walang perang pasalubong
anong paki mo, kung buhay ko'y wala nang karugtong
ang itulong mo na lang ay pambayad sa kabaong

- gregbituinjr.

Walang komento: