Huwebes, Mayo 27, 2021

Pagpupugay sa isang makata

siya'y dakilang manunulat na kahanga-hanga
minsan ko nang isinalin ang ilan niyang tula
mula sa wikang Ingles tungo sa sariling wika
ngunit kanyang tula'y dapat talagang maunawa

siyang kinilala ng iba't ibang henerasyon
bilang dakila hanggang kasalukuyang panahon
subalit ako'y sa kanyang soneto nakatuon
nagbasa't inunawang mabuti ang mga iyon

mula Italya'y mayroon tayong Petrarchan sonnet
mula Inglatera naman itong Shakespearean sonnet
kaiba pa itong Ingles na Spenserian sonnet
idagdag pa ang nasaliksik kong Miltonic sonnet

kaya lumikha rin ako ng sariling estilo
na tinipon ko naman sa blog na Pinoy Soneto
labing-apat na taludtod, may tugma't sukat ito
na balang araw ay plano ko ring maisalibro

si Shakespeake, manunulat, nobelista, mandudula
subalit siya'y mas kilala ko bilang makata
sa dami ng sonetong binasa ko't kanyang likha
paabot ko'y pagpupugay sa makatang dakila

- gregoriovbituinjr.
05.27.2021

Walang komento: