Huwebes, Mayo 27, 2021

Ginisang bell pepper o siling lara sa hapunan



GINISANG BELL PEPPER O SILING LARA SA HAPUNAN

ginisa ko panghapunan ang limang siling lara
habang buto nito'y itinanim ko na kanina
di naman pala maanghang ng ito'y iginisa
di maanghang para sa akin, ewan ko sa iba

maanghang naman ang siling lara pag di niluto
ramdam iyon ng dila, ako nga'y napapayuko
kumbaga tamis at anghang animo'y naghahalo
subalit nang iginisa, anghang na'y naglalaho

kaysarap ng ginisang siling lara sa hapunan
lalo na't pakiramdam ng katawan ko'y gumaan
lunas din kaya ito sa anumang karamdaman
pagkat ako'y napatula't luminaw ang isipan

nakuha kong buto nito'y agad kong itinanim
para di masayang, inipon na bago lutuin
bakasakaling balang araw ay mapatubo rin
at kung magbunga na'y tiyak tayong may aanihin

- gregoriovbituinjr.05.27.2021

Walang komento: