Miyerkules, Abril 22, 2020

Maitim man ang balat

huwag mong hanapin sa akin ang di naman ako
isang taong mayaman, may negosyo, nakapolo
huwag mong hanapin sa akin ang maputing tao
gayong sa simula pa'y alam mong maitim ako
maitim ang balat, di ang budhi o pagkatao

ayaw mong mag-isip ako't sa bayan makialam?
tula'y nang-aagaw ba ng pagsintang di maparam?
imomolde mo ba ako sa iyong inaasam?
papuputiin mo ang kayumangging kaligatan?
babaguhin mo rin ba ang buo kong katauhan?

ako'y aktibistang nais mong maging negosyante
di problema kung nais mong ako'y mukhang disente
ngunit puso't diwa ko ba'y susunod sa diskarte?
mula sa mabuting tibak ay magiging salbahe?
pagkatao'y wala na't sa iba na magsisilbi?

ang maglingkod sa burgesya't kapitalista'y ano?
magpaalipin dahil lang sa karampot na sweldo?
winasak ko lamang ang prinsipyo ko't pagkatao
pag tuluyang nangyari iyan, nakapanlulumo
di na ako ang ako, pagkat pinaslang na ako

- gregbituinjr.

Walang komento: