Linggo, Oktubre 12, 2008

Mga Impit sa Silid

MGA IMPIT SA SILID
ni Gregorio V. Bituin Jr.

naririnig ko ang daing
ng nasa kabilang silid
maaawa ka't magdurugo ang puso
sa kanilang kahabag-habag
na sinapit
parang ako ang kanilang binibira
habang patuloy akong nagmumura
putang ina, ako na lang, huwag sila
gusto kong akuin na ako na lang
ang kanilang pahirapan
pagkat mas naghihimagsik
ang aking kalooban
ramdam ko ang kaapihan nila
ngunit wala akong nagawa, wala
pagkat tulad nila
ako ri'y nakapiring
alam ko kung gaano kahapdi
ang kanilang sinapit
kung gaano kalupit
ang sa kanila'y nagmamalupit
kung gaano kahayop
ang mga wala nang bait
parang mga halimaw
ang kanilang kaharap
ngising aso at buwitreng humahalakhak
tuwang-tuwa ang mga tortyurer
sa kanilang mga ginagawa
siyang-siya ang kalooban nila
a, naririnig ko ang mga daing
habang ako'y nakalugmok naman
at pinahihirapan din
sa kabilang silid

SUPORTAHAN AT ISABATAS ANG ANTI-TORTURE BILL, NGAYON!!!

Walang komento: