Miyerkules, Setyembre 1, 2021

Panapin-sa-init

PANAPIN-SA-INIT

kabibili ko lang ng tatlong pot holder kahapon
nabili ko'y tatlo bente singko, mura na iyon
matagal ko ring planong pot holder ay magkaroon 
nang makita lang sa bangketa'y napabili doon

tatlong pot holder, panapin sa kalderong mainit
maprotektahan ang kamay, iwas-paso ang hirit
kaysa basahan o rug ang gamit laban sa init
basahan na, pamunas pa, nakakalitong gamit

ang mga Asyano'y mahilig kumain ng kanin
bakit ba pot holder ay walang katumbas sa atin
bagamat may mungkahi ang mga kapatid natin
ang tawag nila sa pot holder nang aking tanungin

tungkulin ng makatang kilanlin ang tawag dito
sa ating wika kaya dapat magkaisa tayo
sossopot sa Kalinga, apuro sa Ilokano
iba naman ang gikin na patungan ng kaldero

panapyo, pansapyo, panaklot o kaya'y pangsikwat
salitang ugat ng panaklot ay daklot, pangsunggab
ang kahulugan naman ng sikwat ay pag-aangat
ano sa panapyo, sapyo, dapyo, hanapin lahat

kaldero'y wikang Espanyol nang aking saliksikin
subalit sariling wika ang kanin at sinaing
Ingles ang pot holder na sa mainit ay panapin
anong katutubong tawag ay magkaisa man din

- gregoriovbituinjr.
09.01.2021

Walang komento: