Huwebes, Hunyo 3, 2021

Magpatuloy lang

pinagtatawanan ako ng mga pinagpala
pagminuto ko ng pulong ay baka raw patula
ngunit alam kong biro iyon, di minamasama
lalo't lagi naman akong nakatapak sa lupa

basta't aking pinagbubutihin ang bawat gawain
gaano man kabigat bawat atang na tungkulin
sige, magtawa sila, di ko naman pinapansin
basta't ginagawa'y wasto, huwag mamasamain

ganyan lang yata talaga ang buhay ng makata
pasensya kung palabiro ang mga pinagpala
buhay kasi ng makata'y singhirap lang ng daga
na kung di kakayod aba'y lagi nang walang-wala

sige lang, sila naman ay pinagpalang totoo
na pag pumalag ka, aba'y babalikan lang ako
kaya mabuting maging mahinahon, pasensyoso
para walang sakitan ng loob dito sa mundo

maging malikhain ngang sadya, likha lang ng likha
unang nobela'y sinimulan, akda lang ng akda
may adhikain man sa bayan, katha lang ng katha
sa kabila ng naranasan, tula lang ng tula

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: