Lunes, Mayo 24, 2021

Ilang panambitan sa madaling araw

madaling araw, nagmulat ng mata at bumangon
upang manubigan upang umidlip muli roon
habang sa panaginip, may diwatang naglimayon
sinalubong ko siya subalit di ko matunton

may ibang katangian ang nakabimbing tag-araw
animo sa likod ko'y may nakaambang balaraw
mabuti na lamang at matapang-tapang ang lugaw
na inihain nila kaya isip ko'y napukaw

malupit ang sanga-sangang dila ng pulitiko
na turing sa dukha'y basahan, tulad niyang trapo
subalit siya'y iba, serbisyo'y ninenegosyo
naging hari ng katiwalian, nakalaboso

nakikita mo ba kung gaano kawalanghiya
yaong sa iba't ibang pabrika'y namamahala
imbes gawing regular ang kanilang manggagawa
aba'y ginagawang kontraktwal ng mga kuhila

dinig ko ang tila awitan ng mga kuliglig
naalimpungatan at muling tumayo't nanubig
kailan kaya hinaing ng dukha'y maririnig?
kapag ba lipunang makatao na'y naitindig?

at muli kong inihiga ang pagal kong katawan
upang ipahinga't may lakad pa kinabukasan
baka sa paghimbing ay makita ang kalutasan
kung paanong una kong nobela'y mawawakasan

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: