Sabado, Abril 17, 2021

Tula sa diksyunaryo

TULA SA DIKSYUNARYO

sa panahon ng lockdown ay kaytagal kong kasangga
dahil maraming salita roong aking nabasa
at nagamit sa pagkatha ng mga alaala
kaya saknong at taludtod ay inalay sa masa

maraming di ko alam subalit sinasalita
na nang aking mabasa'y isinama ko sa tula
mga kahulugan ay akin nang sinasadiwa,
sinasapuso, sinasabuhay, para sa madla

salamat, Diksyunaryong Filipino-Filipino
nariyan ka sa panahong tila mabaliw ako
pagkat kwarantina'y nakakawala ngang totoo
ng katinuan ng laksa-laksang tao, tulad ko

dahil sa iyo'y nakatula ako ng matagal
sa panahong kayraming ulat ng nagpatiwakal
salamat sa iyo't di naging manunulang hangal
kundi napagtanto kong pagtula'y gawaing banal

diyata't napasok ko maging gubat na mapanglaw
at nakasagupa rin ang sangkaterbang halimaw
tusong prayle'y nailagan nang latigo'y hinataw
salamat sa diksyunaryo, ikaw ang aking tanglaw

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: