Biyernes, Oktubre 2, 2020

Kwotasyon ni Marx ngayong kaarawan

Quote for the Day: 2 October 2020
"In all forms of society there is one specific kind of production which predominates over the rest, ... a general illumination which bathes all the other colours and modifies their particularity." ~ Marx, The Grundrisse (1857)

kaylalim ng quote for the day sa aking kaarawan
na dapat kong basahi't basahin at pagnilayan
Sa The Grundisse ni Karl Marx ay nalathala naman
sa isang blog ng paggawang nasaliksik ko lamang

sa lahat ng anyo ng lipunan ay mayroon daw
na tipo ng produksyon na siyang nangingibabaw
sa iba pa, na kung pagninilayan ko'y balaraw
sa likod ng madla't sa daigdig ay gumagalaw

tulad ba ng tinutukoy sa lipunang alipin
nangibabaw noon ang panginoong may-alipin
sa pyudal, panginoong maylupa, asendero rin
sa kapitalismo'y kapitalistang switik man din

kaya dapat palitan ang kabulukang napala
dahil din sa sistemang may naghaharing kuhila
sa sinabi'y pag-isipan kung anong nagbabadya
upang makakilos tungo sa ganap na paglaya

pangkalahatang tanglaw daw kung aking isasalin
na pinapaliguan ang lahat ng kulay man din
na partikularidad pa'y nagagawang baguhin
subalit sinabing ito'y malalimang suriin

mayroong quote for the day lagi sa blog ng paggawa
na ngayong kaarawan ay aking tinunghayan nga
na sa tulad kong tibak ay dapat lang maunawa
habang patuloy na nagsisilbi sa dukha't madla

- gregoriovbituinjr.
10.02.2020

* ang tinutukoy na blog ng makata ay nasa kawing na http://kilusangpaggawa.blogspot.com/

Walang komento: