Biyernes, Abril 24, 2020

Isa akong loner

isa akong loner, anila'y may sariling mundo
lumaking laging nag-iisa, introvert daw ako
mundo'y pagsusulat, diwata ang kahalubilo
sa loob ng panitikan ang buhay ng tulad ko

hanggang napag-isip ko, ganito lang ba ang buhay
lumabas ako sa kahon at aking napagnilay
nais kong mag-ambag sa bayan, buhay ay ialay
hanggang piliin ko nang maging tibak habambuhay

isa akong loner, sanay kumilos nang mag-isa
tungkulin ay ginagawang buong tapat sa masa
kahit paminsan-minsan ay dinadalaw ng musa
ng panitik na naging kaulayaw ko noon pa

isa akong loner, sa bayan ko'y nababagabag
anong tulong ba ang ibibigay ko't iaambag
sabi ko sa musa, prinsipyo ko'y di matitinag
basta ginagawa ko'y tama't walang nilalabag

maraming salamat kung ako'y naunawaan din
inasawa ng magiliw ang loner na patpatin
sana'y maunawaan din ang prinsipyo kong angkin
na kung mamamatay ako'y yakap-yakap ko pa rin

- gregbituinjr.

Walang komento: