Linggo, Hulyo 13, 2008

Oda sa Babaeng Pinalo ng Pulis sa Rali

ODA SA BABAENG PINALO NG PULIS SA RALI

ni Gregorio V. Bituin Jr.


napapikit ako’t napailing

nang makita kitang

nadapa at nagkalatay

dulot ng hampas ng yantok

ng isang pulis sa Mendiola

duguan pati ang iyong mukha

pumutok ang noo mo

sa hampas ng palo

ahh, putang ina

ayaw ko sanang magmura

ngunit ang ginawa nila’y

hindi makatao

hindi makamasa

hindi makatarungan

kundi ito‘y makahayop

ahh, mas masahol pa sila

pagkat kahit hayop

ay baka di iyon gawin

sa kabila ng mga ganito

tayong naniniwala’t ipinaglalaban

kung ano ang tama at mali

ipinaglalaban ang hustisya sosyal

ay magpapatuloy pagkat

karapatan nating magpahayag

karapatan natin itong lahat

ngunit bakit tayo pinipigilan

bakit pati ikaw ay lalatayan

pasensya na’t di ako nakasaklolo

pagkat lahat sa rali ay nagkagulo

nawala nga pati aking sumbrero

na bigay pa ng dating irog ko

nais kitang saklolohan

ngunit nagkakahulihan

hinuhuli ang nagsasapraktika

ng kanilang abang karapatan

pero naaalala pa rin kita

ang iyong maamong mukha

na naging kulay pula

dahil sa dugong namasa

ahh, kung nililiyag lamang kita’y

hindi ko sila mapapatawad

ngunit kasama kita sa laban

kasama kita kaya dapat ipagsanggalang

laban sa kanilang pamamalo‘t

walang puknat na karahasan

ahh, wala silang pakialam

kahit babae ka pa

pagkat ang alam lang nila

itinuturing kang kalaban

dahil umaangal ka

laban sa kanilang

pinakamamahal na amo

kaya kahit mali

sila’y magbubulag-bulagan

tulad ng asong

bahag ang buntot

sa pekeng pangulo

Walang komento: