Sabado, Marso 29, 2008

Ako'y Anak ni Magdalena

AKO’Y ANAK NI MAGDALENA
ni Greg Bituin Jr.

Inay, Inay, ikaw po ay nasaan
Bakit tanging anak mo’y iyong iniwan
Nasa ospital ka raw, anang kapitbahay
Dahil raw sa AIDS kaya ka nakaratay.

O, aking ina, bakit ka riyan nasadlak
Bakit sa sakit pang iyan ka napahamak
Isipan ko’y nagtatanong, mahal kong ina
Karamdaman mong iyan ay saan mo nakuha?

Pinipilit kong balikan ang pinagdaanan
Ng ating pamilyang sadlak sa kahirapan
Ako’y putok sa buho, walang amang kinagisnan
Nabuhay tayo, Inay, kahit tayong dalawa lamang.

Sa beerhouse ka raw nagtrabaho
Bilang weytres sa mga babaero’t lasenggo
Kayod araw at gabi ang siyang ginawa mo
Upang tiyakin lamang ang kinabukasan ko.

Pagmamahal mo’y kinasasabikan ko na
Matagal na panahong hinahanap-hanap kita!
Mahal kong Inay, ako ba’y lilisanin mo na?
Kaya kapitbahay ang sa akin ay nag-aaruga?

Kung tunay ngang AIDS iyang sakit mo
Tayo’y pinaghiwalay ng sakit na ito
Ang hiling ko lamang ay magkita pa rin tayo
Pagkat anumang mangyari, anak mo pa rin ako.

Di pa panahon, Inay, na ako sa inyo’y mawalay
Sa pagkakasakit ninyo, nais kong ako ang aalalay.

Walang komento: