Miyerkules, Setyembre 26, 2012

Pagtatasa at Pagbabahagi


PAGTATASA AT PAGBABAHAGI
ni Gregorio V. Bituin Jr.
13 pantig bawat taludtod

umagang-umaga’y hinanda ang sarili
at ngayon ngang umaga sila'y naging saksi
sa mga pagninilay ko't pagkaintindi
sa aking paglagi sa kanilang kandili

may powerpoint akong gawa't pinagpuyatan
inilatag ang aking mga nasaksihan
inihapag ko kung ano ang natutunan
tinasa ko ang sarili't nagbahaginan

pagkat ito ang huling araw ko sa Mae Sot
anong pagninilay ko sa pagkapalaot
pakikisalamuha nami't pag-iikot
lilisanin ba iyong sakbibi ng lungkot

nakaraang mga araw dito'y tinasa
naunawaan ko ba ang pakikibaka
at sakripisyo nilang mga taga-Burma
upang kamtin nila ang asam na hustisya

lahat ay nakatingin, ako'y kinakapa
mga sinabi ko'y tila inuunawa
ngunit nagkakaisa kami ng adhika
lalanguyin namin ang laot ng paglaya

sa huling araw ko sa Yaung Chi Oo, salamat
ang aking binigkas, kanilang nadalumat
na ang sampung araw ko doon ay di sapat
gayunpaman, salamat, salamat sa lahat

- sa tanggapan ngYaung Chi Oo, Setyembre 25, 2012; bago umalis ay naghandog sila ng isang regalong nakabalot, na naglalaman ng isang pulang telang pansabit sa dingding at may larawan ni Daw Aung San Suu Kyi, na ang nakasulat: "There will be change because all the military have are 

Walang komento: