Lunes, Setyembre 24, 2012

Tanghalian at Hapunan sa Bahay-Tuluyan

TANGHALIAN AT HAPUNAN SA BAHAY-TULUYAN
ni Gregorio V. Bituin Jr.
13 pantig bawat taludtod

kaybait ng isang dalagang taga-Burma
sa bahay-tuluyan ako’y pinaghanda pa
baka daw marahil ako’y nagugutom na
kaya’t nagtanghalian ako sa kanila

marahil isa itong kanilang paraan
kung paano ba makisama sa dayuhang
tulad ko, ginawa’y magandang kaasalan
pagtanggap sa kapwa’y isang kaugalian

tanghali, ako’y pinakain niyang pilit
nasa isip yata ako’y magkakasakit
ngunit hindi, siya lang ay sadyang mabait
alam niyang makisama’t di mapagkait

tila nasa isip, malungkot ang makata
di niya alam na kaya nakatunganga
ang makata’y patuloy sa kanyang paglikha
ng mga taludtod kaya nakatulala

gabi, matapos maglaro ng sepak takraw
sabay kaming kumain sa gabing maginaw
nag-alay pa ng tubig nang ako’y mauhaw
kumaing nakakamay matapos maghinaw

maraming salamat sa iyong pag-alala
kaya tulang ito sa iyo’y alaala
muli, salamat sa iyo, aming kasama
sana’y magkita tayo sa loob ng Burma

- Setyembre 23, 2012

Walang komento: