Martes, Setyembre 25, 2012

Karapatan ng Migranteng Manggagawa

KARAPATAN NG MIGRANTENG MANGGAGAWA
ni Gregorio V. Bituin Jr.
13 pantig bawat taludtod

di ko inaasahang ako'y magtuturo
mabuti't saulado ko ang sasabihin
nang tinawag ako'y di ko sila binigo
sa karapatan nila'y nagbigay-aralin

karapatan ng manggagawang irespeto
at matanggap ang nakabubuhay na sahod
huwag yurakan ang kanilang pagkatao
at sa amo'y di sila dapat magsiluhod

tinalakay ko ang naganap sa Haymarket
na nagwelga't namatayan ng manggagawa
ngunit nagtagumpay sila sa iginiit
naipanalo'y walong oras na paggawa

sumigla ang mga manggagawang migrante
sa kasaysayan ng ganitong pagpanalo
ang paglaban daw pala'y mayroon ding silbi
kaya loob nila'y lumakas ngang totoo

karapatan ng migrante'y may kasunduan
sa pagitan niyong nagkakaisang bansa
basahing maigi ang nakasulat diyan
nang maipaglaban ang kapwa manggagawa

dapat nilang malaman ang mga usapin
upang karapata'y maipagtanggol nila
pag may alam sila'y baka di na gipitin
ngunit ingat, tuso iyang kapitalista

- matapos magtalakay sa mga manggagawang Burmes ng Labor Rights sa tanggapan ng DPNS, Setyembre 24, 2012

Walang komento: