Martes, Pebrero 23, 2010

Nang dahil sa lansones

NANG DAHIL SA LANSONES
ni Gregorio V. Bituin Jr.
14 pantig bawat taludtod

sabik akong binili'y isang kilong lansones
upang aking ihandog sa sinisintang labis
araw ng mga puso'y lansones na matamis
ngunit bakit ganoon, naramdaman ko'y hapis

ibinigay ko iyon sa isang binibini
na itinuturing ko'y musa ko't lakambini
anang dilag, huwag na akong bili ng bili
sa lansones nga siya'y tila nag-atubili

masama ang loob ko't labis akong nagdamdam
pagtanggi sa lansones ako'y tila naparam
ginawa niyang yao'y isang pagpaparamdam
sa puso ko'y pagtanggi't isang pagpapaalam

kinagabihang iyon, ako'y agad naglasing
tinungga ko'y kayrami, para akong napraning
niluha ang sinapit kong sadyang takipsilim
nilunod ko sa alak ang bawat kong panimdim

ilang araw-gabi ring sa sarili'y nawala
nilalakong lansones ng mga maralita
na alam kong kaytamis, sa wari ko'y mapakla
tila ito dinilig ng mapait kong luha

nang dahil sa lansones, ang puso ko'y nagdugo
tila ang pinadama'y sangkaterbang siphayo
ngunit danas kong yaon, kahit ako'y nabigo
na magmamahal pa rin itong iwi kong puso

Walang komento: