Biyernes, Disyembre 18, 2009

Sa Aking Pag-alis

SA AKING PAG-ALIS
ni Gregorio V. Bituin Jr.
14 pantig bawat taludtod

ayaw kitang iwanan, o, aking sinisinta
dahil ikaw lamang itong pag-ibig ko't nasa
pakiramdam ko, ako'y iniiwasan mo na
kaya ako'y aalis, di na magpapakita

kaysarap pakinggan ng malaanghel mong tinig
sa maraming laban, kasama kitang tumindig
ngunit bakit ba sa akin ikaw na'y kaylamig
gayong ang tanging sala ko, ikaw'y iniibig

sa aking pag-alis, baon ang alaala mo
alaalang inukit na sa puso kong ito
di alam ang gagawin sa durog na puso ko
magpapakalayo ba o bala sa sentido

kaunti lang naman ang hinihingi ko't hibik
ang pansinin ang pag-ibig ko at isang halik
ako'y lilisan, di alam kung makakabalik
at lilisan akong sa pagmamahal mo'y sabik

alam ko, balang araw, magkikita pa tayo
maaring di ngayon kundi sa kabilang mundo
at doon pakamamahalin kita ng todo
baka sa araw na 'yon, mahalin mo na ako

Walang komento: