Martes, Disyembre 1, 2009

Mapalad ka, Binibini

MAPALAD KA, BINIBINI
ni Gregorio V. Bituin Jr.

mapalad ka, binibini
dahil may ngiti kang maganda
dahil ikaw ay kahali-halina
dahil pinag-aagawan ka't
kandarapa sa iyo
ang mga kalalakihan
dahil sinasamba ka ng makata

mapalad ka, binibini
ngunit ako'y mapalad ba sa iyo
oo, napakapalad ko
dahil makita lang kita’y
buo na ang araw ko
oo, dahil ngumiti ka lamang
kumakabog na ang puso ko
mapalad ka, binibini
umibig ka man sa iba
ay narito pa rin ako para sa iyo
at ipaglalaban kita
buhay ko man ang maging kapalit

pagkat diyosa ka ng aking puso
pagkat diwata ka ng aking diwa
pagkat pagkain ka ng aking mata
pagkat diwa ka ng aking kaluluwa

pagkat sinasamba kita
pagkat pinakamamahal kita
pagkat ikaw lang, wala nang iba

mapalad ka
pagkat para sa iyo'y
handa akong mamatay
pagkat para sa iyo'y
marami akong tulang alay
pagkat masasabi kong
sa puso ko'y iisa kang tunay
pumuti man ang buhok ko
ikaw lang ang naninilay

napakapalad mo, binibini
ngunit sana'y mapalad din ako
at makamit na ang matamis mong oo

Walang komento: